BOOK OPEN OUR MIND
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


YOU READ THEM-YOU LOVE THEM-AND YOU VOLUNTEER TO DIE FOR THEM!!!
 
Trang ChínhPortalGalleryTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 Fullmetal alchemist.

Go down 
Tác giảThông điệp
Ayaka

Ayaka

Nữ
Tổng số bài gửi : 25
Age : 25
Đến từ : ouran school
Job/hobbies : mệt mỏi
Humor : quay 180 độ, trạng thái vui vẻ
Registration date : 03/08/2008

Fullmetal alchemist. Empty
Bài gửiTiêu đề: Fullmetal alchemist.   Fullmetal alchemist. EmptyThu Aug 21, 2008 10:23 pm

FULLMETAL ALCHEMIST

Fullmetal alchemist. Medium_full_metal_alchemist

Nguồn: trường tồn


1/ Thông tin:
Tên gốc: Hagane no Renkinjutsushi
Năm sản xuất : 2003
Hãng sản xuất: ANIPLEX.BANDAI.BONES
Đạo diễn : Seiji Mizushima
Thiết kế : Aramaki Shinji, Ishigaki Jun'ya, Itou Yoshiyuki
Tác giả : Hiromu Arakawa
Kịch bản : Aikawa Sho
Bản quyền : FUNimation
Thể loại: Shounen, action, adventure, fantasy
Âm nhạc : Michiru Ooshima, Mitsuma Masafumi
Độ dài : 24 phút x 51 episodes
Thể loại:shounen,phiêu lưu,giả tưởng
Năm phát hành: hình như 2002
Tác giả: akawa hiromu ( hình như là nữ)
Số tập:8+
Truyện này được đánh giá là một trong những Anime hay nhất TG năm 2006 đó ( hình như thế thì phải )

2/ Sơ lược về câu truyện:

Vào khoảng TK18, một nhà khoa học được nhìu người biết đến với cái tên Alchemy ( thuật giả kim). Những nhà giả kim thuật có thể biến đổi từ vật thể này sang vật thể khác. Tuy giả kim thuật có thể thực hiện những điều phi thường nhưng nó vẫn tồn tại 2 điều cấm: thứ nhất là nhà giả kim thuật chỉ có thể tạo ra một vật tương đương với nguồn nhiên liệu ban đầu, hay có thể hiểu là một sự trao đổi, nếu muốn một thứ gì đó thì trao đổi lại 1 thứ khác có giá trị tương đương.Thứ hai là ko được dùng giả kim thuật đẻ hồi sinh người chết, chuyển hóa một vật thành con người.
Câu chuyện xoay quanh 2 anh em nhà giả kim thuật là Edward Elric và Alphonse Elric. Cha của Ed và Al đã bỏ nhà để theo đuổi giả kim thuật từ khi hai người còn rất nhỏ, vì thế đối với cả hai anh em thì mẹ là gia đình duy nhất. Người mẹ yêu quí thì chẳng may lại bị lâm bệnh mà chết. Vì vậy,Edward và Alphonse quyết định dùng giả kim thuật hồi sinh lại mẹ với mong muốn được nhìn thấy nụ cười của mẹ. Nhưng cả hai đã phạm phải điều cấm và, như câu nói"cái gì cũng phải có giá của nó", chẳng những hồi sinh thất bại mà Edward thì bị thương tật (mất một tay và một chân) còn Alphonse thì bị mất cả thân thể, chỉ còn linh hồn được Edward chuyển vào trong 1 bộ giáp còn người mẹ hai cậu muốn hồi sinh thì lại thành một quái vật ghê tởm. Từ thảm họa đó, 2 anh em đã quyết định, thiêu hủy toàn bộ ngôi nhà để lên đường tìm HÒN ĐÁ TRIẾT GIA, thứ có thể giúp 2 anh em khôi phục lại thân thể như trước. Và cũng trên cuộc hành trình đó, Edward và Alphonse cũng phát hiện ra bí mật kinh khủng về giả kim thuật và hòn đá triết gia.

3/ Giới thiệu chung:
Full Metal Alchemist (hay còn gọi là Hagane no Renkinjutsushi) bao gồm 51 episodes, có thể xem là ngắn so với các series anime shounen khác. Đây là một trong những anime được xem là “the best”, với sự hoà trộn tuyệt vời của tình anh em, tình bè bạn và tính nhân văn sâu sắc. Nếu bạn là shounen-otaku, đây là một anime bạn không thể bỏ qua, còn nếu bạn không phải là fan của shounen, tại sao bạn không thử xem Full Metal Alchemist? Không phải ngẫu nhiên mà anime lại liên tục đứng đầu trong một thời gian dài và có số người yêu thích đông đảo đến thế.


1. Tình tiết
Full Metal Alchemist có nội dung hay và tình tiết hấp dẫn.. So với manga, các tình tiết trong anime liên kết với nhau chặt chẽ và hợp lí hơn, tạo nên một khối thống nhất. Mặc dù cốt truyện không tiếp nối một mạch mà chia thành những phần nhỏ nhưng không rời rạc, ngược lại còn tạo thành các mắt xích thúc đẩy cho các tình tiết tiếp theo phát triển và gợi nhớ cho người xem về các sự kiện đã qua. Mỗi nhân vật mới xuất hiện, mỗi tình tiết được xây dựng trong anime đều có một mục đích nào đó. Diễn biến khá nhanh, nhiều pha hồi hộp, các nút thắt còn chờ tháo gỡ làm bạn luôn nôn nóng muốn biết tiếp sau đó sẽ là những gì. Vấn đề được đặt ra, phát triển và giải quyết một cách thuyết phục. Nói chung, một khi đã xem thì bạn khó có thể dứt mắt khỏi màn hình để làm một việc gì khác.

Ngoài ra, trong anime còn có một số tình tiết hài hước nhằm làm dịu bớt không khí căng thẳng. Ed nhảy như con loi choi và sẵn sàng xông vào bất cứ ai bảo cậu là chibi-san (lùn) - mặc dù cậu cũng thường góp phần nhấn mạnh nhược điểm của mình; và nào ai ngờ được đằng sau cái vẻ mặt lạnh lùng không cảm xúc của Roy lại là một tính cách hết sức trẻ con + cứng đầu… ^^


2. Hình ảnh

Màu sắc nhìn chung tươi sáng và sống động. Các gam màu được sử dụng là những màu mạnh, sáng và sắc, dễ gây ấn tượng cho người xem và phù hợp với tiết tấu nhanh, mạnh của anime. Màu sắc và phông nền cũng góp phần thể hiện tâm trạng nhân vật và hoàn cảnh nhân vật đang trải qua. Chẳng hạn những episodes vui tươi, nhẹ nhàng hay những khung cảnh yên bình thì màu sắc thường rực rỡ và tươi sáng hơn, tạo cho người xem cảm giác ấm áp và đầy sức sống. Khi nhân vật đối diện với nguy hiểm hoặc các trận đánh, màu sắc thể hiện có phần mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, phông nền và khung cảnh thể hiện trong các cảnh đau thương chết ****c lại hơi sậm hơn so với bình thường một chút làm chúng ta cũng cảm thấy chùng xuống. (bạn có thể thấy rất rõ khi theo dõi Ep 7 – Chimera’s Cry)



Về nét vẽ, nét vẽ của Full Metal Alchemist khá ‘đầy đặn’ và đặc trưng. Lần đầu tiên khi nhìn thấy hình ảnh của Full Metal Alchemist tôi cứ nghĩ là anime này có lẽ ra từ cái thời của One Piece trở về trước. Không giống với các manga, anime gần đây, Full Metal Alchemist có nét vẽ mà theo tôi là hơi có phần cổ điển, các nhân vật đa phần không “mỏng” mà nhìn khá “đầy”. Có vẻ nhân vật được tạo hình dựa theo diện mạo của người Đức vào khoảng đầu thế kỉ 20. Tuy nhiên, đây là cách tạo hình đặc trưng cho FMA mà bạn khó có thể lẫn lộn với một anime nào khác.

3. Âm thanh

* Soundtrack - Nhạc nền :
Trong phần nhạc nền của Full Metal Alchemist những giai điệu chính có thể nói là xuất sắc, trong đó tôi ấn tượng nhất là bài “Bratya” (Brothers) do một dàn hợp xướng opera của Nga trình bày. Sâu lắng nhưng không kém phần hoành tráng, “Bratya” là một trong những main theme chính. Ngoài ra, nhạc nền của Full Metal Alchemist còn phỏng theo khá nhiều các bài nhạc giao hưởng cổ điển của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới, tiêu biểu như Dieu Tritesse của Chopin (Wakare no Kyoku), Aria hay Schicksal của Bach (Unmei),v.v… Phần nhạc nền ở các đoạn mang màu sắc kinh dị hoặc huyền bí cũng rất thành công và tạo hiệu ứng khá tốt, gây ấn tượng mạnh đến người xem. Tuy nhiên, soundtrack của Full Metal Alchemist vẫn gặp phải những khuyết điểm. Một số trận đánh - nhất là các trận đánh lớn, phần nhạc nền là sự hỗ trợ quan trọng nhưng vẫn chưa được đầu tư đúng mức, thiếu đi sự sáng tạo và tính hoành tráng mà lẽ ra phải có. Các soundtrack ở các đoạn còn lại cũng không đặc biệt lắm. Nhưng nhìn chung, soundtrack của FMA có thể đánh giá là “được”.

* Opening & Ending :
Opening 1 : Melissa (Porno Graffiti)
Opening 2 : Ready Steady Go (L'Arc-en-Ciel)
Opening 3 : Undo (Cool Joke)
Opening 4 : Rewrite (Asian Kung-Fu Generation)

Ending 1 : Kesenai Tsumi (Nana Kitade)
Ending 2 : Tobira no Mukou e (YeLLOW Generation)
Ending 3 : Motherland (Crystal Kay)
Ending 4 : I Will (Sowelu)

(còn tiếp)


Được sửa bởi Ayaka ngày Thu Aug 21, 2008 10:34 pm; sửa lần 1.
Về Đầu Trang Go down
http://ouranschool.netgoo.org
Ayaka

Ayaka

Nữ
Tổng số bài gửi : 25
Age : 25
Đến từ : ouran school
Job/hobbies : mệt mỏi
Humor : quay 180 độ, trạng thái vui vẻ
Registration date : 03/08/2008

Fullmetal alchemist. Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Fullmetal alchemist.   Fullmetal alchemist. EmptyThu Aug 21, 2008 10:33 pm

tiếp theo phần 3.

Nếu như bạn đã có dịp tiếp xúc với J-Rock, bạn sẽ dễ dàng nhận ra những nhóm rock tên tuổi của Nhật trình bày các bài hát mở đầu (opening). Trong khi đó, các ending dường như lại được chọn lọc để làm dịu đi các giai điệu sôi nổi và mạnh mẽ của opening, rất êm ái và nhẹ nhàng. Các bài hát của Full Metal Alchemist nếu không được đánh giá là hay thì cũng thuộc dạng dễ nghe và nghe được, hiếm có bài nào bị chê là dở.



4. Đánh giá chủ quan

Nội dung : 10
Full Metal Alchemist khai thác một đề tài mới mà trước đây hầu như chưa được đề cập đến trong bất kì anime và manga nào khác. Anime là sự pha trộn tuyệt vời của những pha hành động gay cấn, của những bi kịch, của lòng dũng cảm và của tình người.

Âm thanh : 8
Các bài mở đầu và kết thúc của Full Metal Alchemist khá ổn nhưng phần soundtrack vẫn còn một số khiếm khuyết. So với một số anime shounen khác thì nhạc nền của Full Metal Alchemist còn hơi thiếu tính đa dạng.

Nhân vật : 9.5
Mỗi nhân vật đều có một cá tính riêng biệt đặc trưng. Các tuyến nhân vật từ thiện đến ác, hầu như không có ai mờ nhạt. Riêng tôi, tôi đặc biệt thích cá tính của Edward.

Hình ảnh : 9

Giá trị : 10
Full Metal Alchemist làm chúng ta phải suy nghĩ nhiều về con người, về đạo đức, về cuộc sống. Đây là một trong những anime có ý nghĩa nhất tôi đã từng được xem và được đông đảo số lượng người trên thế giới yêu thích.

---

Trung bình : 9.3

(Theo thống kê mới nhất ngày 13/2/2006 trên trang Animenfo thì Full Metal Alchemist đứng hạng 3 trên tổng số 200 anime được yêu thích nhất thế giới)

4/Giới thiệu nhân vật:

1. Anh em nhà Elric và nhân vật liên quan

1.1. ELRIC

EDWARD ELRIC
Fullmetal alchemist. Sugg-edward-elric

Romanji : Edowaado Erurriku
Loại Giả kim thuật : Full Metal Alchemist
Sinh nhật : Tháng 2/1899
Chiều cao : 1m50 (chibi ^^)
Màu mắt & tóc : vàng
Quê hương : Resembool

* Tiểu sử :
Edward là một thiên tài và trở thành nhà giả kim thuật quốc gia trẻ nhất trong lịch sử (12 tuổi) – Full Metal Alchemist. Trong quá khứ, Edward đã phạm vào luật cấm của giả kim thuật khi muốn đưa mẹ về từ cõi chết, hậu quả của việc đó là cậu bị mất một tay và một chân và em trai cậu (Alphonse) bị mất cả thân xác. Vì lẽ đó, Edward cùng Alphonse rời quê hương lên đường để tìm lại chân tay của mình và thân thể cho em trai. Cậu chấp nhận trở thành “con **** của quân đội” để có thể biết thêm thông tin về Hòn đá triết gia, thứ mà cậu tin là chìa khoá của mọi vấn đề.

* Đặc điểm nhân vật :
Mặc dù chỉ là một đứa trẻ (kết thúc TV series Ed chỉ mới 15) nhưng cậu nhìn nhận vấn đề một cách rất sáng suốt và thông minh, tất nhiên cũng có đôi lúc cậu hành xử rất trẻ con, cứng đầu, hay tuỳ tiện làm theo ý mình. Edward luôn quan tâm đến người khác, giàu lòng thương người và là một người anh tốt. Đối với Edward, trên đời này Alphonse là quý giá nhất và cậu có thể hi sinh cả mạng sống của mình để bảo vệ Alphonse.

Tuy nhiên, như Edward đã nói “Chúa không thương những kẻ đã phạm luật cấm”, cậu đã phải đối mặt với một sự thật khủng khiếp khi tiến đến gần Hòn đá Triết gia - một thứ có thể thực hiện thuật giả kim mà không phải đánh đổi bất cứ điều gì - được tạo ra bằng mạng sống nhiều người. Không chỉ thế, những người cậu từng tin cậy lại chính là những kẻ cậu không bao giờ ngờ tới. Cái quy luật “trao đổi tương đương” của thế giới vốn không đơn giản, và Edward nhận ra rằng “Luôn luôn tồn tại một điều gì đó quan trọng hơn cả bản thân, hơn cả mơ ước của cá nhân mình”.

* Loại giả kim thuật của Edward Elric :
Edward sử dụng giả kim thuật để tận dụng vật chất xung quanh làm nguyên liệu để chuyển hóa thành những gì cậu cần. Chẳng hạn lúc bị kẻ thù rượt đuổi, Ed dùng mặt đất làm nguyên liệu để tạo ra một bức tường chắn. Khi chiến đấu, Ed thường biến auto-mail (tay giả bằng máy) của mình thành một đoản kiếm.

Điểm đặc biệt trong giả kim thuật của Ed là cậu không cần vẽ vòng tròn chuyển hoá mà vẫn thực hiện được thuật giả kim. Nguyên nhân của điều này là cậu đã nhìn thấy cánh cửa Sự thật (The Truth) khi cậu làm phép chuyển hóa con người - human transmutation để tạo ra mẹ. Edward đã bị đưa đến cánh cửa và bị lấy mất một chân để đánh đổi cho thuật chuyển hoá của mình, và cậu đã nhìn thấy Al bị hút vào cánh cửa đó. Tất cả những nhà giả kim thuật đã nhìn thấy ‘The Truth’ – thông thường là những người phạm vào điều cấm – có thể thực hiện thuật giả kim mà không cần vòng tròn chuyển hoá.


ALPHONSE ELRIC
Fullmetal alchemist. Char-alphonse
Còn đây là hình dán cũ:
Fullmetal alchemist. Al%5B2%5D

Năm sinh : 1900
Chiều cao (của bộ áo giáp) : 2m20
Màu mắt : nâu
Màu tóc : vàng nâu
Câu hay nói : “nii-san” ^^


* Tiểu sử :
Alphonse mất đi thân thể khi đã cùng Edward tìm cách để hồi sinh mẹ nhờ giả kim thuật. Linh hồn của Alphonse được Edward cứu và đưa vào một bộ áo giáp. Vì chỉ là một linh hồn, Alphonse không còn cảm giác đói, no, đau đớn… và cũng không thể chết được. Cậu chỉ biến mất trên thế giới này nếu như vòng tròn giả kim thuật Edward vẽ bằng máu trong bộ áo giáp bị mất đi. Alphonse không có tài năng xuất chúng như Edward, nhưng cậu cũng là một nhà giả kim giỏi.

* Đặc điểm :
Mặc dù hai anh em chỉ hơn thua nhau 1 tuổi và luôn luôn gắn bó với nhau, nhưng tính cách của Alphonse khác xa so với Edward. Alphonse ngoan ngoãn lễ phép, hiền lành và nhẹ nhàng, tốt bụng với tất cả mọi người. Tuy nhiên, Alphonse không suy nghĩ chín chắn như Ed và không cứng cỏi, quyết đoán được như Ed. Mặc cảm về tình trạng của mình, Alphonse có những lúc phiền muộn, nghi ngờ về sự tồn tại của mình. Cũng như Edward, Alphonse rất thương anh trai.

Có thể nói, ưu điểm cũng như khuyết điểm lớn nhất của Alphonse chính là lòng nhân đạo. Cậu lại rất dễ tin người và hay dao động trước đối thủ. Cũng vì lòng thương người nên đôi lúc cậu quá ngây thơ và vô tình gây ra những trở ngại cho Edward.
Về Đầu Trang Go down
http://ouranschool.netgoo.org
Ayaka

Ayaka

Nữ
Tổng số bài gửi : 25
Age : 25
Đến từ : ouran school
Job/hobbies : mệt mỏi
Humor : quay 180 độ, trạng thái vui vẻ
Registration date : 03/08/2008

Fullmetal alchemist. Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Fullmetal alchemist.   Fullmetal alchemist. EmptyFri Aug 22, 2008 9:59 am

1.2. CÁC NHÂN VẬT LIÊN QUAN :

Winry Rockbell

Fullmetal alchemist. Winry-2
Sinh năm : 1899
Chiều cao : 1m63
Cân nặng : 56kg
Nghề nghiệp : Thợ automail

Winry là bạn thuở nhỏ của hai anh em Elric. Cùng chung sống trên vùng đất Resembool, gia đình Rockbell rất gần gũi và gắn bó với gia đình Elric. Cha mẹ của Winry là bác sĩ, đã bị giết trong chiến tranh Ishbar. Cô sống với bà là Pinako Rockbell và làm automail - một loại chân tay giả bằng máy. Cô là một người mạnh mẽ nhưng cũng nhạy cảm và luôn luôn lo lắng cho 2 anh em Elric mặc dù cô hiểu có những chuyện họ không bao giờ chia sẻ với mình.

Pinako Rockbell
Fullmetal alchemist. Pinako01
Bà Rockbell xem hai anh em Edward và Alphonse như người trong nhà, cưu mang hai anh em khi người mẹ thân yêu của họ - Trisha - không còn. Bà Pinako cùng Winry là những người đã lắp automail cho Edward.
Ngay cả khi hai anh em nhà Elric rời khỏi quê hương, bà Pinako vẫn luôn quan tâm đến tình trạng của họ.

Izumi Curtis
Fullmetal alchemist. Izumi
Vai trò : Ed & Al’s sensei
Chiều cao : 1m73
Cân nặng : 59kg
Màu tóc : đen
Màu mắt : xanh đen

* Tiểu sử :
Izumi Curtis là người đã truyền dạy giả kim thuật cho hai anh em nhà Elric, Edward và Alphonse.
Trong quá khứ, Izumi đã từng có một đứa con nhưng đứa bé đã chết do bệnh tật. Vì thương con, Izumi Curtis phạm luật cấm khi dùng giả kim thuật với hi vọng hồi sinh đứa bé, đánh đổi một nửa nội tang trong cơ thể. Nhưng kết quả là chỉ tạo ra một thứ không ra con người (về sau trở thành homunculus) và do đó Izumu Curtis đã trao đứa bé cho thế giới bên kia cánh cửa. Izumi đã nhìn thấy cánh cửa ‘The True’ nên có thể thực hiện thuật giả kim mà không cần vòng tròn chuyển hoá.

* Đặc điểm :
Tuy bề ngoài tỏ ra rất mạnh mẽ nhưng bên trong Izumi là một phụ nữ yếu đuối và giàu tình cảm. Izumi rất yêu con và sẵn sàng bảo vệ nó dù biết rằng đó chỉ là một Homunculus. Đối với những đứa trẻ sống lân cận, Izumi cũng khuyên bảo, lo lắng và quan tâm đến chúng. Và mặc dù Izumi có vẻ áp dụng phương dạy dỗ hết sức nghiêm khắc và cứng rắn đối với hai anh em Elric, nhưng thực sự Izumi Curtis thương yêu Edward và Alphonse như con và mong muốn những điều tốt đến với hai đứa trẻ. Izumi Curtis cũng giúp đỡ cho hai anh em Edward, Alphonse rất nhiều và là một trong những mấu chốt mở ra những bí mật về Hòn đá Triết Gia, Homuculus và những kẻ đứng sau tấm màn bí ẩn.

2. Millitary - Quân đội
2.1. Những nhân vật chính

ROY MUSTANG
Fullmetal alchemist. Contact_roy
Nhà giả kim thuật quốc gia
Cấp bậc : Đại tá - (Chuẩn tướng)
Loại giả kim thuật : Flame Alchemist
Chiều cao : 1m73
Màu tóc : đen
Màu mắt : onyx

* Tiểu sử :
Roy Mustang là một Flame Alchemist với vẻ bề ngoài bảnh trai và thường nhận được sự ái mộ của các cô gái. Trước đây Roy đã từng tham gia vào cuộc chiến tranh Ishbar và giết nhiều người theo lệnh của cấp trên, trong đó có ông bà Rockbell (cha mẹ Winry) vì họ đã chạy chữa cho quân đội lẫn kẻ thù. Vì lẽ đó, Roy Mustang quyết định bằng mọi giá phải trở thành Fuhrer (cấp bậc lớn nhất lúc bấy giờ) để không phải làm theo mệnh lệnh bất kì ai và để cải tạo đất nước.

* Đặc điểm :
Tuy nhiên, nếu bỏ qua tiểu sử Mustang và cái vẻ bề ngoài vô cảm của anh, kì thực Mustang lại là một nhân vật vô cùng thú vị và buồn cười. Ngoài việc có phần hơi (quá) háo sắc, Roy Mustang còn cứng đầu và ngoan cố không thua gì Edward; một trong những niềm vui của anh là m**** mai về chiều cao của Ed ^^’ . Mặc dù Ed và Roy có hơi khắc khẩu nhưng Roy Mustang vẫn luôn quan tâm đến hai anh em Elric.

Mustang là một người dũng cảm, biết yêu thương lo lắng cho đồng đội, bạn bè. Khi Hughes - người bạn thân nhất của Mustang - bị giết, anh cam tâm từ bỏ ước mơ trở thành Fuhrer để trả thù cho bạn, và cũng như Edward, anh nhận ra rằng “Có những thứ còn quan trọng hơn bản thân và ước mơ của mình”

* Loại giả kim thuật của Roy Mustang :
Trái ngược với Ed, Roy là một Hoả giả kim thuật gia (Flame Alchemist). Anh không có khả năng chuyển hoá những vật chất hiện hữu xung quanh, loại giả kim thuật của Roy là tạo ra lửa. Roy Mustang có thể tạo ra được một ngọn lửa có sức công phá lớn chỉ bởi một cái búng tay. Để làm được điều này, Roy phải đeo một loại găng tay tạo lửa, trên mặt găng có in sẵn một vòng tròn giả kim (để khỏi tốn thời gian vẽ). Khi Roy búng tay - tức thực hiện chà xát mạnh – nhờ vào loại găng tay đặc biệt kết hợp với sức nóng do ma sát sẽ tạo nên một ngọn lửa nhỏ và Roy thực hiện giả kim thuật để tập trung oxy trong không khí lại làm nguyên liệu cho ngọn lửa cháy bùng lên. Khi Roy tập trung Oxy theo hướng nào thì ngọn lửa sẽ đi theo hướng đó, tuỳ vào sự điều khiển của anh.

Tất nhiên, loại giả kim thuật này không tiện lợi như của Ed. Chẳng hạn như lúc trời mưa, gió bão, hoặc găng tay bị ướt… Roy gặp không ít khó khăn ^^. Nhưng trong điều kiện bình thường thì anh sẽ khiến cho khối kẻ phải khốn đốn.

MAES HUGHES
Fullmetal alchemist. Medium_full_metal_132
Cấp bậc : Trung tá – (Chuẩn tướng)
Vai trò : Thu thập thông tin
Màu mắt : vàng
Màu tóc : đen
Mục tiêu : thúc đẩy và hỗ trợ Roy trở thành Fuhrer

* Tiểu sử
Maes Hughes là mẫu người đàn ông của gia đình - một người chồng tốt, một người cha rất mực thương con. Không chỉ yêu thương gia đình, anh còn hết lòng vì bạn bè (đặc biệt là với Roy). Trong quân đội, vì Hughes không muốn dính đến chiến trường nên anh chọn công việc bàn giấy - tức công tác điều tra. Anh bị giết khi phát hiện ra một bí mật trong quân đội liên quan đến Hòn đá Triết gia và bọn Homunculus. “Hy sinh vì nhiệm vụ”- anh được thăng 2 cấp thành chuẩn tướng.

* Đặc điểm
Maes Hughes thông minh, dũng cảm và giàu tình thương. Anh không quan tâm đến sức mạnh, quyền lực, tiền bạc hay bất cứ điều gì khác ngoài gia đình và bạn bè. Hughes là một người vui vẻ, hoà đồng, tốt bụng. Anh thích đùa và hay đùa - một trong những sở thích của Hughes là tán gẫu về vợ con hoặc chọc phá Roy qua điện thoại trong giờ làm việc - nhưng đó là cách mà Hughes muốn làm cho Roy không cảm thấy mỏi mệt, căng thẳng và đau buồn. Hughes đã nói rằng “Tôi sẽ phục vụ dưới trướng cậu và đẩy cậu lên vị trí cao nhất” và thực sự Hughes đã làm mọi điều để nâng đỡ Roy thực hiện lí tưởng của mình. Và dù luôn miệng than bận rộn nhưng Hughes cũng không bao giờ quên ghé thăm Edward, Alphonse và giúp đỡ họ những gì anh có thể.

Mặc dù bề ngoài Hughes là một người hay đùa nhưng thực chất anh lại rất nghiêm túc trong công việc.. Trong quân đội, Hughes nắm giữ nhiều bí mật quan trọng nhưng lại không thể chia sẻ với ai. Anh không muốn làm phiền đến anh em Elric và càng không muốn ảnh hưởng đến Roy. Cuối cùng, Hughes điều tra một mình và bị giết bởi Envy - một Homunculus.

RIZA HAWKEYE
Fullmetal alchemist. Riza
Cấp bậc : Trung uý
Tuổi : 25
Chiều cao : 1m68
Màu mắt : nâu
Màu tóc : vàng

Riza Hawkeye là một cô gái sáng suốt và bình tĩnh. Mặc dù Hawkeye có vẻ nghiêm khắc và trầm lặng nhưng thực ra cô lại là người giàu tình cảm. Cũng như Hughes, Hawkeye có mục tiêu chính là hỗ trợ Roy đạt được vị trí cao nhất và luôn ở bên cạnh để bảo vệ anh. Hawkeye kính trọng và yêu quý Roy Mustang, mặc dù cô luôn giấu tình cảm của mình sau vẻ bề ngoài lạnh lùng, cứng rắn. Cô cũng rất tử tế với mọi người và đối xử ân cần với anh em Elric.

ALEX LOUIS ARMSTRONG
Fullmetal alchemist. Ale
Nhà giả kim thuật quốc gia
Cấp bậc : Thiếu tá
Biệt hiệu : Strong Arms Alchemist
Chiều cao : 2m20
Màu tóc : vàng
Màu mắt : xanh

Alex Louis Armstrong là một trong những nhà giả kim thuật quốc gia. Ngoại hình hết sức 'nổi bật' và 'thu hút' - một người khổng lồ, nhiều cơ bắp với sức khỏe cường tráng =_=’. Louis Armstrong rất tự hào về dòng họ của mình và một trong những sở thích của ông là khoe khối cơ bắp đồ sộ ở mọi lúc mọi nơi.

Lúc đầu, Armstrong nhận lệnh của Roy đi theo bảo vệ anh em nhà Elric và đã hỗ trợ họ rất nhiều, đặc biệt là tình huống nguy hiểm lúc đối mặt với Scar. Alex Louis Armstrong là một người tốt, thường có mặt giúp đỡ Roy Mustang và hai anh em Elric khi cần thiết.
Về Đầu Trang Go down
http://ouranschool.netgoo.org
Ayaka

Ayaka

Nữ
Tổng số bài gửi : 25
Age : 25
Đến từ : ouran school
Job/hobbies : mệt mỏi
Humor : quay 180 độ, trạng thái vui vẻ
Registration date : 03/08/2008

Fullmetal alchemist. Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Fullmetal alchemist.   Fullmetal alchemist. EmptyFri Aug 22, 2008 10:26 am

2.2 PHỤ LỤC

JEAN HAVOK, HUEY, MARMAN, BRUDER là những người thuộc đơn vị của Roy Mustang, chịu sự chỉ huy của Roy và trung thành với anh, luôn hỗ trợ Roy trong mọi công việc.


ROSS & BROCHER
Ross & Brocher được cử đi để bảo vệ Edward và Alphonse khi hai người bị Scar truy đuổi. Hai người này rất yêu quí Ed, Al và sẵn sàng giúp đỡ hai anh em.

SCIEZKA
Sciezka là một cô gái trông khá dễ thương với một cặp kính cận, rất phù hợp với biệt danh “mọt sách”. Sciezka từng làm trong thư viện của quân đội nhưng đã bị đuổi việc vì chỉ lo đọc sách mà không chịu làm việc. Ngoài lòng ham mê sách, cô còn có một trí nhớ cực kì siêu việt. Sciezka có thể nhớ được tất cả nội dung của tất cả các cuốn sách cô đã từng đọc qua không sai một chữ. Chính vì lẽ đó, cô gái “mọt sách” này giúp đỡ rất nhiều cho Ed & Al cũng như Hughes. Sciezka rất quý trọng Hughes và khi Hughes bị giết, cô luôn muốn được trả thù cho Hughes.

FRANK ARCHER
Frank Archer là một nhân vật phản diện. MẶc dù xuất hiện không nhiều nhưng cũng đủ để cho người xem “phát ghét”. Frank Archer có cấp bậc cao trong quân đội (đại tá) và là một kẻ cực kì hiếu chiến. Frank Archer bị thương rất nặng khi gây chiến trong lòng thành phố mà Scar đã vẽ vòng tròn giả kim nhằm hi sinh quân đội làm nguyên liệu cho Philosopher’s Stone. Archer phải thay một nửa thân nguời bằng auto mail. Tuy nhiên, hắn vẫn gây rất nhiều cản trở cho Roy, anh em nhà Elric và những người khác..


KIMBLEE
Kimblee là một tên tử tù với biệt danh Crimson Alchemist hay Bomb Alchemist. Trước đây đã từng là người của quân đội nhưng do “thành tích” giết đồng đội nên bị xử tử hình. Kimblee có thể dùng bất cứ thứ gì làm nguyên liệu tạo ra thuốc nổ, kể cả con người. Hắn là một kẻ cuồng sát nhưng sau lại được Frank Archer đưa vào quân đội và gây không ít khó khăn cho Edward, Alphonse.

3. Philosopher’s Stone & Homunculus

The Pholosopher's Stone. Those who possess it, no longer bound by the law of Conservation in Alchemy, don't have to sacrifice something of equal value in order to gain something.

3.1. Scar

* Tiểu sử :
Scar là người thuộc bộ tộc Ishbar. Người dân Ishbar xem giả kim thuật là trò ma quái và vì vậy không ai được phép học về thuật giả kim. Tuy nhiên, anh trai của Scar đã phạm vào điều cấm khi học giả kim thuật với mong ước hồi sinh người yêu và bị nguyền rủa. Scar bị mất đi một cánh tay và phải chịu một vết sẹo lớn ở trán trong một lần chạm trán với Kimblee – bomb alchemist. Anh của Scar đã thay cánh tay của mình cho Scar và sau đó chết. Vì cánh tay của người anh đã từng thực hiện human transmutation nên Scar cũng có thể thực hiện giả kim thuật mà không cần vòng tròn. Sau đó, cuộc chiến giữa Ishbar và quân đội xảy ra khiến cho bộ tộc Ishbar bị thảm sát. Từ đó, Scar trở nên căm thù quân đội mà đặc biệt là các nhà giả kim thuật quốc gia. Về sau, Scar đã chế tạo thành công Hòn đá Triết gia nhờ hi sinh người của quân đội.

* Đặc điểm nhân vật :
Về ngoại hình, Scar mang những nét đặc trưng của bộ tộc Ishbar : mắt đỏ, da nâu và ngoài ra còn có thêm những điểm đặc biệt như vết sẹo màu trắng rất lớn trên trán trông giống chữ X, cánh tay phải đầy vằn vện do thừa hưởng từ anh trai.

‘Thừa hưởng’ hậu quả từ cuộc chiến tranh để lại, Scar căm thù quân đội sâu sắc, đặc biệt là thành phần các nhà giả kim quốc gia - những người đã tham gia vào cuộc chiến Ishbar. Scar đã gây ra hàng loạt cái chết cho các nhà già kim thuật quốc gia và cũng đã từng truy sát Edward.

Suy cho cùng, Scar không phải là người xấu. Scar yêu thương đồng bào của mình và ủng hộ cho những điều tốt. Tuy nhiên, có những lúc Scar để lòng hận thù che khuất và trở thành một kẻ cuồng sát. Đỉnh cao là khi Scar tạo nên một vòng tròn giả kim ngay trong lòng thành phố và lập mưu hi sinh người của quân đội làm con chốt thí cho kế hoạch của mình (tạo ra Hòn đá Triết Gia).


3.2. Homunculus

Homunculus, thực chất là người nhân tạo – artificial human, được làm ra bởi những nhà giả kim thuật đã phạm vào luật cấm - dùng thuật giả kim để chuyển hoá con người (Human Transmutation). Mặc dù lí thuyết rất hoàn hảo nhưng trên thực tế, không một nhà giả kim thuật thành công với Human Transmutation. Homunculus sinh ra từ những sản phẩm thất bại của họ và mang hình dạng của người mà họ muốn hồi sinh. Homunculus không thể chết, trừ khi bị phong ấn cùng với một thứ gì đó (tóc, xương…) của người mà chúng được tạo thành.


LUST

Người tạo ra : Anh trai Scar
Chiều cao : 1m70
Khả năng đặc biệt : điều khiển độ dài móng tay
Màu tóc : đen
Màu mắt : tím nhạt

* Tiểu sử :
Tiền thân của Lust là người yêu anh trai Scar và là người Scar đơn phương, đã chết vì một dịch bệnh. Anh trai của Scar đã sử dụng human transmutation với hy vọng đem người yêu về từ cõi chết. Tất nhiên, hậu quả của việc làm này là chẳng những không hồi sinh đựơc người yêu mà còn tạo ra một homunculus - người nhân tạo – Lust.

* Đặc điểm :
Homuculi tuy rất giống với người mà chúng được tạo thành về ngoại hình nhưng thực chất chúng là những tạo vật không mang linh hồn của người đó. Lust cũng không phải là ngoại lệ, mặc dù Lust vẫn có một số mảng kí ức chắp vá của người đã chết. Chắc chắn Lust không phải là Homunculus tốt, nếu không muốn nói là có phần mưu mô hiểm độc - nhưng ít nhất là cô ta vẫn chưa tới mức ‘mất hết nhân tính’.

Vũ khí của Lust là bộ móng tay sắc như dao có thể biến dài ngắn tuỳ ý. Lust đặc biệt thường xuất hiện ở những sự việc có liên quan đến Hòn đá Triết Gia – Philosopher’s Stone và đứng ở hậu trường để điều khiển. Lust có nhiệm vụ phải tìm và tập hợp những nhà giả kim thuật có hứng thú với Hòn đá và có khả năng tạo ra Hòn đá. Tất cả những việc làm của Lust - kể cả những việc vô lương tâm nhất - đều là để tìm ra được Hòn đá vì cô tin rằng Hòn đá có thể giúp cô thực hiện ước nguyện là trở thành người.



GLUTTONY

Trong số các Homunculi, Gluttony là Homuculus ít được nhắc đến phần xuất thân nhất. Gluttony hầu như thường hay có mặt ở nơi nào có Lust. Có thể nói, Gluttony chỉ yêu quý và vâng lời mỗi mình Lust. Cũng giống như tên gọi, đặc tính dễ nhận ra ở Gluttony là tính háu ăn. Gluttony có thể gặm bất cứ thứ gì, kể cả bê tông sắt thép, và nhất là con người. Không bao giờ thoả mãn với cái bụng của mình, tất cả những gì Gluttony nghĩ đến là ăn, ăn và ăn. Ngoài ra, đây là nhân vật không có nét cá tính cũng như suy nghĩ gì đặc biệt.



ENVY
Fullmetal alchemist. FMA_Envy
Người tạo ra : Hohemheim Elric (cha của Ed & Al)
Khả năng đặc biệt : Biến hình
Màu tóc : xanh rêu đậm
Màu mắt : tím

* Tiểu sử
Tiền thân của Envy là con riêng của Hohemheim Elric với Dante (sẽ đề cập sau) và đã chết. Vì thương con, Hohemheim đã thực hiện Human Transmutation để hồi sinh đứa con trai đã chết. Nhưng đưa một ngưởi nào đó về từ cõi chết là điều không tưởng, và hậu quả là một Homuculus ra đời.

* Đặc điểm
Envy là một Homuculus ma mãnh, hiểm độc, lúc nào cũng tràn đầy lòng căm thù và sự ghen tị. Envy được tạo ra bởi Hohemheim nhưng sau đó đã bị bỏ rơi nên Envy rất căm ghét Hohemheim và luôn muốn trả thù lên hai người con trai của Hohemheim, Edward và Alphonse (tuy nhiên người mà Envy ganh tị và muốn hãm hại nhất là Edward Elric).

Khả năng đặc biệt của Envy là biến hình. Envy có thể hoá thân thành bất cứ người nào và không ai có thể phân biệt được. Envy không từ thủ đoạn để hoàn thành mục đích của mình và là một con bài chủ chốt trong tiến trình đi tìm & chế tạo Hòn đá. Envy đã gây ra cái chết cho Hughes và suýt chút nữa đã giết được Edward. Tuy nhiên, sau cùng thì Envy cũng phải trả một cái giá không nhỏ.



GREED

Người tạo ra : Dante
Tuổi : 250
Chiều cao : 1m83
Màu tóc : đen
Màu mắt : hồng tía

* Tiểu sử :
Greed “bằng xương bằng thịt” là tình nhân của Dante. Greed đã chết nhưng Dante đã dùng human transmutation với mục đích trên danh nghĩa là để hồi sinh Greed. mặc dù bà ta biết rằng điều đó không bao giờ thành công. Kì thực, đây là một cách để Dante tạo thêm Homunculus phục vụ cho ý đồ của mình.

* Đặc điểm :
Greed xuất hiện không nhiều, nhưng có vẻ như Greed là một Homuculus có nhân tính nhất trong số các Homunculi còn lại. Greed kết bạn – đúng hơn là kết nạp tuỳ tùng – là những tội phạm bị đem đi thí nghiệm, nhưng đặc biệt là ai cũng trung thành và quý trọng Greed (trừ Kimblee). Greed cũng là kẻ biết vì người khác và rất yêu tự do.



WRATH

Người tạo ra : Izumi Curtis

* Tiểu sử :
Tiền thân của Wrath là con trai của Izumi Curtis (người dạy Ed & Al giả kim thuật) đã chết vì bệnh tật từ khi mới lọt lòng. Izumi đã đánh đổi một nửa số nội tạng trong cơ thể khi hồi sinh con bằng giả kim thuật nhưng thất bại. Sau đó, Izumi đã đem dị vật đã tạo ra (sau thành Homuculus) giao lại cho cánh cửa Sự Thật. Về sau. Homunculus Wrath đã thoát ra khỏi cánh cửa , hơn nữa còn sở hữu được một tay và một chân của Edward nên có thể sử dụng được giả kim thuật.

* Đặc điểm
Cái tên Wrath là do Dante đặt, có nghĩa là sự giận dữ, rất phù hợp với tính cách của Wrath. Sau khi nhớ về quá khứ, Wrath rất căm giận Izumi Curtis. Mặc dù là một Homunculus nhưng Wrath giống như một đứa trẻ thiếu tình thương của mẹ và luôn luôn bấu víu vào một ai đó để gọi người đó là “mẹ”. Đặc biệt, Wrath cực kì mẫn cảm với tiếng khóc của trẻ con vì nó nhắc nhớ lại những kí ức.

Khi ra khỏi cánh cửa, không biết bằng cách nào đó, Wrath mang phần tay và chân Edward đã mất và do đó Wrath là Homunculus duy nhất có thể thực hiện giả kim thuật nhờ vào cánh tay của Edward. Có lẽ cũng vì vậy mà thuật giả kim của Wrath rất tốt, có thể nói là mạnh gần ngang ngửa Ed. Tất cả những rắc rối do Wrath gây ra chủ yếu là do giả kim thuật.



SLOTH
(Juliet Douglas/Trisha Elric)

Người tạo ra : Edward Elric, Alphonse Elric
Tiền thân : Trisha Elric
Khả năng đặc biệt : biến thành nước
Màu tóc : nâu
Màu mắt : xanh lá

* Tiểu sử
Khi biết Homunculus được tạo thành do thất bại của Human Transmutation, tôi cứ nghĩ mãi về Edward, Alphonse và mẹ của họ. Sloth chính là lời giải đáp. Sau khi được Dante cho ăn những thứ giống như Hòn đá Triết gia (Philosopher’s Stone), Homunculus này đã mang hình dạng của Trisha Elric, tức mẹ của Ed và Al.

* Đặc điểm
Sloth cũng có những mảng kí ức rời rạc về hai anh em Elric nhưng luôn cố tình không nhìn nhận những kí ức đó, và Sloth cũng có ước mong được trở thành người như Lust. Sloth có thể đáng thương nhưng Sloth là một Homunculus khá hiểm ác. Khả năng đặc biệt của Sloth là biến bất kì bộ phận nào trên cơ thể thành nước và tấn công đối phương. Trong số các Homunculus thì Sloth cũng thuộc vào loại mạnh.

4.
FUHRER KING BRADLEY

Người tạo ra : Dante

Đặc điểm
Fuhrer là người đứng đầu chính phủ. Nếu như không xem đến phút cuối, bạn có thể nghĩ rằng đây là một người thật tử tế, hoà đồng và quan tâm đế cấp dưới. Kì thực, Fuhrer King Bradley chính là một Homuculus. Các cuộc chiến tranh nổ ra đều là do ông ta điều khiển để có nhiều sinh mạng phục vụ cho việc chế tạo Hòn đá. Fuhrer là Homunculus ẩn mình cho đến phút ****t trong
một vai trò hết sức hoàn hảo : một người cha, người chồng tốt, một vị lãnh đạo tuyệt vời… Tuy nhiên, Fuhrer lại là con bài chủ chốt trong kế hoạch của Dante. Đặc biệt, Fuhrer còn có thể già đi theo năm tháng - một tác phẩm tốt nhất Dante có thể tạo ra.



3.3. “HẬU TRƯỜNG”

DANTE

* Tiểu sử
Dante là người đã cùng Hohemheim chế tạo thành công Philosopher’s Stone sử dụng sinh mạng toàn bộ cư dân trong một thành phố lớn. Sau đó họ đã làm cho thành phố đó mất tích bằng cách chôn vùi thành phố ở nơi không ai biết. Dante và Hohemheim dùng Hòn đá đó để họ có thể trở nên bất tử, trẻ mãi không già bằng cách hoán đổi linh hồn của mình vào những thể xác khác nhau và duy trì sự tồn tại qua hàng thế kỉ (trên 400 năm). Dante cũng dùng Hòn đá đã cho các sản phẩm thất bại của Human Transmutation để làm chúng trở thành Homunculus và dạy dỗ chúng, phục vụ cho việc chế tạo Philosopher’s Stone.

* Đặc điểm
Dante là một người cực kì thủ đoạn và tàn nhẫn. Đối với bà ta, con người chỉ là một tạo vật yếu ớt và bà ta cho rằng mình từ lâu đã không còn là con người, kể từ khi bà ta thành công với Hòn đá. Điều đó kể cũng đúng, bởi vì bất kì một con người nào dù có xấu xa đến đâu thì vẫn có những điểm sáng trong tâm hồn. Nhưng Dante thì không, bà ta chẳng yêu một ai và những gì bà ta quan tâm đến là người đó sẽ sử dụng vào việc gì. Suy cho cùng, Dante là người không có trái tim hơn cả những Homuculus mà bà ta điều khiển.


(còn tiếp)
Về Đầu Trang Go down
http://ouranschool.netgoo.org
Ayaka

Ayaka

Nữ
Tổng số bài gửi : 25
Age : 25
Đến từ : ouran school
Job/hobbies : mệt mỏi
Humor : quay 180 độ, trạng thái vui vẻ
Registration date : 03/08/2008

Fullmetal alchemist. Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Fullmetal alchemist.   Fullmetal alchemist. EmptyFri Aug 22, 2008 10:29 am

HOHEMHEIM OF LIGHT

* Tiểu sử
Hohemheim là người đã cùng Dante chế tạo Hòn đá Phù Thuỷ với mơ ước rằng họ sẽ sống bất tử củng nhau. Nhưng sau đó, Hohemheim đã yêu Trisha và có hai đứa con là Edward Elric và Alphonse Elric. Hohemheim bỏ đi vì thể xác mà linh hồn ông “tạm trú” bắt đầu bị mục nát do không thể chịu đựng nổi.

* Đặc điểm
Hohemheim là một trong những nhà giả kim thuật giỏi nhất. Nhưng một nhà giả kim thuật đã từng thành công với Philosopher’s Stone chắc chắn không thể không gây ra tội ác. Dù sao, Hohemheim đã nhận ra được những sai lầm để sửa chữa và đã trả một cái giá thích đáng cho những hành động của mình.

III. FULL METAL ALCHEMIST - NHỮNG ĐIỀU CẦN SUY NGẪM.

1. Quy luật của cuộc sống

Từ bao đời nay, “trường sinh bất tử” luôn là niềm mơ ước của nhiều người và là một trong những đề tài không bao giờ ‘đóng bụi’. Trong Tây Du Kí, Tôn Ngộ Không ăn đào tiên sống đến cả ngàn năm là chuyện hoang tưởng, nhưng hoàng đế Tần Thuỷ Hoàng đầy quyền lực đã tốn không biết bao nhiêu của cải, nhân mạng đề tìm ra phương thuốc trường sinh nhưng thất bại là chuyện thật. Tất cả mọi người đều được sinh ra trên đời với những số phận khác nhau nhưng họ đều có chung một kết thúc : cái chết. Không ai có thể tránh khỏi điều tất nhiên ấy. Sinh, lão, bệnh, tử, cái vòng luẩn quẩn đó đã đeo bám con người từ hàng triệu năm và không bao giờ chấm dứt. Nhìn vào trường hợp của Hohemheim và Dante trong Full Metal Alchemist, bạn sẽ thấy vấn đề ai cũng hiểu, ai cũng biết đó lại được đề cập đến theo một khía cạnh khác rất mới mẻ. Họ đã thành công với Philosopher’s Stone, và tưởng như họ đã có thể trở thành bất tử để cùng chung sống với nhau mãi mãi bằng cách thực hiện giả kim thuật để chuyển linh hồn của mình vào một cơ thể khác khỏe mạnh khi thể xác của họ đã trở nên cằn cỗi hoặc sắp chết. Tất nhiên, họ đã sống được vài trăm năm mà không hề hấn gì, nhưng mỗi lần hoán đổi, linh hồn không còn được bảo tồn. Cứ cho là Hohemheim Of Light và Dante còn đùa được với Tử thần chừng một hai ngàn năm, nhưng đến khi linh hồn đã cạn thì họ cũng sẽ phải chịu chung kết thúc như những người khác : chết. Mà chết là còn nhẹ lắm – tôi chợt nghĩ đến chuyện “Nàng tiên cá” - một khi linh hồn không còn nữa họ sẽ biến mất hoàn toàn khỏi thế gian này.


Con người sinh ra từ cát bụi sẽ lại quay trở về làm cát bụi. Liệu có phải “Chết là hết”?

Không hẳn thế. Nếu nhìn theo một khía cạnh khác, chết là một sự khởi đầu mới. Trước khi bắt đầu dạy cho Edward và Alphonse thuật giả kim, Izumi đã đưa hai cậu bé lên một hoang đảo và nói rằng nếu hai cậu bé có thể sống sót ở đó sau một tháng để tìm ra lời giải đáp cho câu “One is all, all is one” (Một là tất cả, tất cả là một) thì cô sẽ dạy giả kim thuật cho hai cậu bé. Một tháng ròng rã vượt qua bao nhiêu gian truân nguy hiểm tưởng như không thể qua được, một tháng sống giữa tự nhiên và quan sát muôn loài, cuối cùng Edward đã nhận ra được cái vòng luẩn quẩn vô hình của cuộc đời. Con người chỉ là một sinh thể nhỏ trong dòng chảy của sự sống. Chúng ta chết đi, sự sống ấy vẫn cứ tiếp diễn, sinh sôi từng giờ, từng phút, từng giây. Cơ thể sống chẳng qua là sự kết hợp của các thành phần như nước, cacbon, amoniac, photpho, kali nitrat, muối khoáng, sunfua, magie, flour, mangan, aluminum,…. Khi chúng ta chết đi, cơ thể sẽ bị vi khuẩn phân huỷ và trở thành chất dinh dưỡng nuôi cây cỏ. Rồi những cây cỏ đó lại bị động vật ăn thực vật tiêu thụ. Các động vật ăn thực vật là nguồn thực phẩm của động vật ăn thịt. Con người cũng là một phần nhỏ của dòng chảy ấy. Phân huỷ rồi lại tái tạo – đó là quy luật của sự sống, và cũng là nền tảng của giả kim thuật. Lời giải đáp của Edward và Alphonse cho câu hỏi của Izumi-sensei là “All is the world, One is me” (Tất cả là thế giới, một là chính tôi).


Con người đã không tránh được cái chết, làm sao có thể nói đến chuyện hồi sinh người đã khuất? Giả kim thuật kì diệu đến đâu thì cũng là do con người, mà con người còn chưa chiến thắng được quy luật tạo hoá thì làm sao giả kim thuật có thể “đem người về từ cõi chết”? Điều này lí giải một phần tại sao Human Transmutation không bao giờ có thể thành công và trở thành một luật cấm của Giả kim thuật. Hơn nữa, giả kim thuật lại bị giới hạn bởi quy luật bảo tồn, nghĩa là người ta chỉ có thể tạo ra được một vật tương đương với nguyên liệu ban đầu - hay nói cách khác là muốn có một thứ gì đó phải hi sinh một thứ khác có cùng giá trị. Lý thuyết của Human Transmutation khoa học đến mức máy móc : 35 lít nước, 4 lít amoniac, 1.5kg vôi, 800g photpho, 250g muối, 100g Nitơ, 80g sunfua, 7.5g flour, 5g sắt, 3g silicon, và 15 nguyên tố khác – đó là nguyên liệu cấu tạo nên thể xác một người lớn. Thật đơn giản và rẻ mạt, chỉ như vậy làm sao có thể tạo nên một con người? Thế còn linh hồn? Lấy gì để đổi lấy linh hồn của người đã chết? Đừng nói đến việc hi sinh một phần nào đó của cơ thể, cho dù có lấy mạng đổi mạng thì Human Transmutation cũng thất bại. Mỗi con người tồn tại trên đời này là một cá thể duy nhất, không có bất cứ thứ gì thay thế được. Đưa một người từ bên kia thế giới trở lại là điều không bao giờ xảy ra. Thực hiện Human Transmutation chỉ tạo ra một thể xác không linh hồn mà thôi.


Liệu Giả kim thuật có tuyệt vời như người ta vẫn nghĩ? Quy luật trao đổi tương đồng có phải là chân lý của thế giới?
“People cannot gain anything without sacrifice something. We must present something of equal value in order to gain something.”
Có những lúc người ta hi sinh rất nhiều nhưng chẳng nhận được bao nhiêu. Đó là vì cuộc đời quá bất công, hay vì bản thân người ta chưa nhận thấy hết giá trị của sự trả công cho những gì mình đã hi sinh? Câu trả lời mà Ed và Al đã tìm ra cho mình là :
“This world isn’t perfect, and the rule that can explain everything has never existed. It is the same for the Law of Conservation in Alchemy. Even so, people cannot obtain something without paying a price. Anyone who pay a price of effort always gain something in return. The Principle of Equirvalent is not the universal truth. “
<Thế giới này không hoàn hảo, và một quy luật có thể chi phối mọi thứ vốn chẳng bao giờ tồn tại. Định luật bảo toàn trong Alchemy cũng vậy. Tuy nhiên, con người không thể đạt được điều gì mà không phải trả một cái giá. Người nào trả giá bằng sự nỗ lực luôn luôn nhận được một sự đền đáp nào đó. Quy luật trao đổi đồng giá không phải là chân lí của thế giới.>

2. Tính nhân văn

Full Metal Alchemist không phải là anime kinh dị, nhưng xem xong ngồi ngẫm lại nhiều lúc thấy sợ. Sợ cái hiện thực phản ánh trong anime, sợ con người, sợ cả khoa học tiên tiến, nói chung là sợ đủ thứ. Tôi bị ấn tượng mạnh bởi những episode Edward và Alphonse đến tá túc ở nhà Tucker - một nhà giả kim thuật sinh học đã thành công với một sinh vật gọi là Chimera. Nhờ sinh vật đó Tucker thoát khỏi cảnh nghèo đói vì được làm nhà giả kim quốc gia về sinh học, tuy nhiên sau đó vợ ông lại bị mất tích và Tucker sống với cô con gái nhỏ Nina cùng con **** Alexander. Chimera là sinh vật lai tạp nhìn giống như một con thú nhưng nó hiểu và nói được tiếng người. Lúc đó tôi nghĩ rằng Tucker đã làm được một kì tích mà không hề thắc mắc làm sao ông ta có thể tạo ra một con thú như thế. Nhưng khi chứng kiến tận mắt Chimera mà Tucker làm để giữ vững danh hiệu Nhà giả kim thuật quốc gia, cùng với việc tổng hợp các chi tiết, Edward đã khám phá ra một bí mật kinh khủng. Chimera đầu tiên Tucker thành công ra đời cùng lúc vợ ông mất tích, nó chỉ nói một câu duy nhất “Tôi muốn chết”. Chimera mà Edward tận mắt chứng kiến đã nói với Edward những câu Nina hay nói và thể hiện hành động giống Alexander. Đau đớn, Edward nhận ra rằng Tucker đã kết hợp chính con gái mình với con **** Alexander để tạo ra một Chimera chuẩn bị cho cuộc sát hạch. Cũng như thế, trước đây Tucker đã hợp nhất vợ mình với một con thú khác. Động lực khiến Tucker làm những điều này là tiền, danh vọng và quyền lực và thứ đưa đường dẫn lối cho Tucker là sự tò mò. Thật ghê tởm, thật vô nhân tính và thật bệnh hoạn. Không phải tự nhiên tôi lại đề cập đến chuyện này, tôi cảm thấy nhang nhác một chút hình ảnh của đời thực được phản ánh qua lăng kính của FMA. Nó tố cáo những “công trình nghiên cứu vĩ đại” xâm phạm đến con người, tố cáo những kẻ đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp và tố cáo một xã hội trong đó cả những tình cảm thiêng liêng nhất cũng bị đạp đổ bởi đồng tiền, bởi quyền lực. Một điển hình cho những nghiên cứu khoa học gây tranh cãi là sinh sản vô tính tiến hành trên con người. Mục đích của sinh sản vô tính đương nhiên là tốt đẹp, là lí tưởng, nhưng bạn nghĩ sao khi có những nhà khoa học muốn dùng người sinh sản vô tính để làm thí nghiệm, để mổ xẻ ? Hay có những người muốn sinh sản vô tính tạo ra những người giống họ như đúc, và khi cần đến thì đưa người sinh sản vô tính lên bàn mổ lấy những cơ quan nội tạng cần thiết thay cho họ? Tất nhiên, những thành phần như thế chỉ là số ít nhưng “có tài mà không có đức” thì cũng chỉ thành ung nhọt của xã hội.


“There’s no use in only granting your wishes. There is always something more important than yourself or your dreams.”
Edward và Alphonse từ giã quê hương ra đi với ước mơ tìm lại được thân thể mà chìa khoá cho ước mơ của họ là Hòn đá Triết gia. Để tìm được chiếc chìa khoá ấy, Edward chấp nhận làm “con **** của quân đội” và đối mặt với bao hiểm nguy gian khổ. Nhưng sau khi phát hiện ra bí mật của Hòn đá Triết gia, Edward và Alphonse đã quyết định từ bỏ Hòn đá mặc dù họ biết rằng điều đó cũng đồng nghĩa với việc từ bỏ ước mơ lớn nhất của họ. Roy Mustang cũng vậy. Mục đích sống của anh là trở thành Fuhrer để không còn phải làm theo những mệnh lệnh không tình người, để cải cách bộ máy chính quyền thối rữa. Mustang sống và phấn đấu không ngừng nghỉ thực hiện mục đích của mình. Thế nhưng, sau cái chết của Hughes cùng với việc phát hiện ra một số bí mật của quân đội có liên quan đến Homunculus, Roy Mustang quyết định đi tìm giết Fuhrer để trả thù cho bạn, mặc dù anh biết rằng đó sẽ là dấu chấm hết cho ước mơ của mình.
Roy Mustang và Edward Elric là hai nhân vật tiêu biểu cho những người biết sống và hi sinh vì người khác. Họ đều có một mục tiêu, một lí tưởng sống mà họ luôn muốn vươn tới bằng mọi giá. Khát vọng thực hiện những lí tưởng ấy càng mãnh liệt hơn khi họ biết rằng nó đem lại lợi ích cho người khác, đặc biệt là những người mà họ yêu thương. Sở dĩ Edward có thể tồn tại và mạnh mẽ đến thế là vì Alphonse. Đối với Edward, việc tìm lại chân tay của mình không quan trọng bằng tìm lại thân thể cho em trai, chính lòng yêu thương đã thúc đẩy cậu sống và vượt qua tất cả. Còn Roy, anh có thể sống chết để trở thành Fuhrer không phải là vì danh vọng và quyền lực, mà vì anh muốn chấm dứt những cuộc chiến tranh đau thương và vì anh biết rằng Hughes đã làm tất cả để đẩy anh lên những vị trí cao nhất. Cả Roy và Edward đều là những người sống hết mình với lí tưởng của họ, bởi hai người biết rằng nếu như họ thực hiện được lí tưởng của mình, họ sẽ đem đến hạnh phúc cho những người họ yêu thương nhất. Khi Hughes chết đi, Roy không còn cảm thấy ước mơ của mình là quan trọng nữa, đó là lí do anh đã từ bỏ nó và hành động theo tình cảm. Còn Edward thì không thể thực hiện lí tưởng của mình và Alphonse bởi vì cậu là người biết trân trọng cuộc sống và giá trị của con người. Như vậy, phải chăng lí tưởng thực sự của Ed và Roy là sống vì một người nào đó khác?

“The two of us thought we’d walk the same path somehow. In reality, our paths were very different.” (Roy Mustang)

“Really? It’s feel as though we’ve ultimately walked the same path to me” (Edward Elric)
*END* Fullmetal alchemist. 257633
Về Đầu Trang Go down
http://ouranschool.netgoo.org
Sponsored content




Fullmetal alchemist. Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Fullmetal alchemist.   Fullmetal alchemist. Empty

Về Đầu Trang Go down
 
Fullmetal alchemist.
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
BOOK OPEN OUR MIND :: PHÒNG GIẢI TRÍ :: CARTOON_ANIME-
Chuyển đến